18/8/12

Những cuốn sách về Nhi Khoa Nhiệt Đới

Những năm đi lâm sàng Nhi Khoa mình tình cờ đọc được trong thư viện 2 cuốn sách về Nhi mà riêng mình cảm thấy thích thú vô cùng, để rồi sau khi ra trường đi làm việc, có dịp quay về Sài Gòn là mình liền đi tìm mà đọc và ghi chép lại những ý cần thiết. Dĩ nhiên cuốn sách gối đầu giường khi làm Nhi là cuốn Nelson Textbook of Pediatrics, ấn bản 1969.

Hai cuốn sách đó là:

1/ "Paediatric Priorities in the Developing World", của David Morley, tác giả người Anh (mất ngày 2 tháng 7 năm 2009 thọ 86 tuổi). Cuốn sách chủ yếu về Nhi Khoa thực hành ở những nơi thiếu thốn điều kiện như Nigeria, Phi Châu. Những khái niệm về Under-5 Clinic khám sức khỏe và chủng ngừa cho trẻ em lành  mạnh dưới 5 tuổi, về ‘Road to Health’ growth chart, biểu đồ tăng trưởng của trẻ em, về "vòng lẩn quẩn" suy dinh dưỡng - viêm phổi - tiêu chảy, cách đánh giá suy dinh dưỡng, phương pháp bù nước điện giải qua truyền nhỏ giọt vào bao tử qua ống thông mũi-dạ dày, và cả cách truyền nước vào ổ bụng khi không truyền tĩnh mạch được (chưa thấy ở đâu làm cách này!)... là từ sách này. Khái niệm "kỷ thuật thích hợp" (appropriate technology) hình như cũng có nguồn gốc từ sách này.

2/ "Diseases of Children in the Subtropics and Tropics" của Jelliffe. Cuốn này đi vào từng bệnh thường gặp ở trẻ em miền nhiệt đới.

Qua 2 cuốn sách này mình đã được chuẩn bị sẵn sàng để sau đó khi chương trình GOBI FFF* được triển khai tại Việt Nam, mình đã hòa nhập không có gì bỡ ngỡ.

Ngoài 2 cuốn sách trên còn một cuốn nữa mình rất thích tên là "Krugman's Infectious Diseases of Children", là sách gối đầu giường, không phải sách tra cứu như cuốn "Feigin and Cherry's Textbook of Pediatric Infectious Diseases".

* GOBI: GROWTH MONITORING, ORAL REHYDRATION, BREAST-FEEDING, IMMUNIZATION, bốn biện pháp đơn giản ít tốn kém nhưng có thể cứu mạng hàng ngàn trẻ em mỗi ngày trên toàn thế giới; FFF: Female Education, Family Spacing, Food Supplements. Đây là các chương trình do UNICEF đề xướng nhằm giúp trẻ em và phụ nữ trên thế giới.

@ Ba cuốn sách nói trên chỉ là sách mà một người thích, nó có tính lịch sử, không có ý khuyên sinh viên y khoa ngày nay cần tìm đọc. Các ấn bản gần nhất của chúng cũng đã được xuất bản lâu rồi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét