11/8/12

Duyên Với Nhi Khoa

Khi còn là sinh viên Y khoa mình được trực đêm tại Bệnh Viện Nhi Đồng hai đợt: trước 1975 tại khu vực Phòng Khám và Khoa Sốt Xuất Huyết, sau đó khoảng năm 1976-1977 thực tập Ngoại Nhi (lúc này là Bệnh Viện Nhi Đồng I). Nhớ mãi không bao giờ quên là sinh viên y khoa trực đêm được bệnh viện Nhi Đồng ưu ái cung cấp sữa để uống trong đêm trực; và thư viện của bệnh viện tuy với một số sách báo ít ỏi nhưng chị thủ thư thì rất tốt bụng tận tình giúp sinh viên mọi yêu cầu về tài liệu.

Ra trường về Đà Lạt cũng được dẫn học sinh đi thực tập (và thầy giáo làm việc buổi sáng) tại khoa Nhi. Những năm 1979-1980 khoa Nhi chỉ có một bác sĩ và một chị Cán sự Điều dưỡng làm công tác điều trị. Mình vừa làm vừa học vừa dạy cho học viên Y sĩ (trung cấp) về Nhi Khoa. Hai năm làm Nhi, sau đó 2 năm làm Nội và 2 năm sau cùng ở Đà Lạt thì làm ở khoa Truyền Nhiễm. Sáu năm làm ở Đà Lạt cho mình thiên hướng thích làm Nhi, mà một trong những lý do là vì mình phát hiện ra rằng "Bệnh nhân trẻ con không nói dối, còn bệnh nhân người lớn thì có thể khai bệnh ... dối", thành ra khi khám bệnh người lớn thầy thuốc vừa hỏi bệnh vừa phải để ý xem lời khai bệnh nào là không thật, mệt!

Rồi đến năm 1984 trở về Sài Gòn lại được phân công nhận việc tại Khoa Nhi. Trải qua hai ba lần nhảy sang làm ở khối người lớn, rồi cuối cùng cũng quay lại Nhi khoa từ 1993 cho tới tận lúc về hưu. Hai mươi năm liên tục làm một khoa Nhi, cũng chính là khoa Nhi đã đón nhận mình năm 1984!

Duyên với Nhi Khoa là thế đấy!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét