3/9/14

Tiêu Chảy Nhiễm Trùng ở Trẻ Em: Shigella so với Rotavirus

Bài tham khảo dành cho sinh viên Y khoa

BS Hà Vinh soạn tháng 9 năm 2014

Hai tác nhân vi sinh quan trọng nhất gây ra tiêu chảy trẻ em ở các nước đang phát triển (gồm cả Việt Nam) là Rotavirus trong nhóm tác nhân virus, và Shigella trong nhóm tác nhân vi trùng (vi khuẩ).
Các bài nghiên cứu y khoa phần nhiều chỉ nghiên cứu một trong hai tác nhân mà thôi. Vốn là một nhà lâm sàng cho nên nhân dịp có điều kiện thuận lợi, tôi đã để tâm so sánh bệnh cảnh lâm sàng do hai tác nhân này gây ra trên trẻ em. Nội dung được trình bày trong một chương trong luận án PhD của tôi chứ không xuất bản trên tạp chí.
Sau khi trình bày cơ cấu các tác nhân vi sinh vật gây bệnh đường ruột ở trẻ em tại TP Hồ Chí Minh, tôi so sánh dịch tễ và biểu hiện lâm sàng của tiêu chảy do Rotavirus và do Shigella. Cuối cùng một lưu đồ được đề xuất để giúp định hướng về tìm tác nhân và chỉ định kháng sinh. Hy vọng các bạn có hứng thú đọc thì sẽ có thể tìm thấy một vài điều mới lạ, bổ ích.
Mời các bạn tham khảo bản tiếng Anh. Phần tài liệu tham khảo là cho cả luận án nên khá dài.
Bạn nào muốn tải về xem dễ hơn thì dùng đường link dưới đây: https://drive.google.com/file/d/0B1-p1bVjNJBEb1FPaWVRODZJalk/view?usp=sharing



3 nhận xét:

  1. Dạ thưa thầy, em không thể đọc được file này ạ

    Trả lờiXóa
  2. Mới cập nhật lại đường link!

    Trả lờiXóa